5 ขั้นตอน

5 ขั้นตอน

5 ขั้นตอนการวางแผนผ่อนรถยนต์ ยังไง ไม่ให้ไฟแนนซ์ถามหา

แม้สมัยนี้จะเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกสบายมากขึ้น เพราะมีบริการอย่างรถเมล์ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟลอยฟ้า
แต่กระนั้นคนไทยก็ยังใช้รถยนต์ส่วนตัวกันอีกมาก นั่นเพราะความสะดวกสบายกว่า ไม่ต้องเสียเวลาฝ่าฝูงชน และไม่ทำให้เหนื่อยจากการเดินทาง
การผ่อนรถยนต์ เป็นความใฝ่ฝันของมนุษย์เงินเดือนที่อยากเป็นเจ้าของรถสักคัน  ซึ่งการจะผ่อนรถยนต์หนึ่งคันราคาก็ไม่ใช่น้อย ๆ  หากต้องการซื้อจริง ๆ ก็ต้องมีการเตรียมแผนทางการเงินไว้ให้ดี จะได้ไม่ต้องให้ไฟแนนซ์มายึดรถคุณได้
 
  1. สำรวจตัวเองเรื่องการผ่อนรถยนต์ แค่อยากได้หรือจำเป็นต้องมี ?
    ก่อนที่อยากจะได้รถสักคัน ควรสำรวจความต้องการของตัวเองก่อนว่า เป็นความอยากได้หรือมีความจำเป็นต้องใช้รถกันแน่ ซึ่งหากคุณมีการเงินที่คล่องตัว และมีเงินใช้สบาย ๆ คุณก็สามารถซื้อรถที่คุณต้องการโดยไม่ลำบากนัก แต่หากว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนรายได้ไม่สูแต่อยากจะมีรถขับและคิดว่าเป็นเรื่องก็ต้องเริ่มวางแผนการเงินกันแล้ว
     
  2. การผ่อนรถยนต์ ต้องรู้วัตถุประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน 
    การรู้จุดประสงค์ความต้องการใช้งานที่ชัดเจนในการที่จะเลือกผ่อนรถสักคัน จะทำให้คุณเลือกรถที่ชอบได้ง่ายขึ้น ต้องการรถที่มีการขับขี่คล่องตัว หรือแบบหรูโชว์ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ ก็จะทำให้โฟกัสไปให้ถูกทาง ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาซื้อรถเล็กแต่กลับมาใช้งานหนัก ซึ่งจะส่งผลทำให้รถเสื่อมสภาพไว หรือซื้อรถใหญ่แต่ใช้ไม่เต็มสมรรถนะก็นับว่าเสียเงินเปล่าประโยชน์
     
  3. เลือกซื้อสด หรือซื้อแบบผ่อนรถยนต์  
    รถหนึ่งคันราคาก็หลักแสน หลักล้านก็มี น้อยคนที่จะซื้อเงินสด โดยเลือกที่จะผ่อนจ่ายมากกว่า ซึ่งหากว่าคุณมีเงินสดและมีเป็นเงินก้อนที่ไม่ใช่เงินที่กันไว้สำหรับเรื่องฉุกเฉิน ก็ให้นำเงินก้อนนี้มาซื้อรถดีกว่า จะได้ซื้อรถแบบไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับสถาบันการเงิน เพราะหากซื้อแบบผ่อนกว่าจะจ่ายหมด ธนาคารก็กินดอกเบี้ยไปมาก หรือหากต้องซื้อแบบผ่อนก็ควรเลือกจ่ายดาวน์สูง และผ่อนแบบไม่มีดอก ซึ่งอาจจะแพงขึ้นมาอีกหน่อย แต่ก็ไม่ทำให้งบบานปลายมาก
     
  4. ผ่อนรถยนต์ ดาวน์ต่ำ ผ่อนน้อยระวังดอกเบี้ยแพง 
    แม้จะชอบใจการกู้เงินซื้อรถที่ดาวน์ต่ำ เพราะผ่อนได้เดือนละน้อย ๆ แถมยังมีระยะเวลาชำระเงินยาวนาน แต่ข้อเท็จจริง คือ ดอกเบี้ยมักถีบตัวสูงขึ้นไปพร้อม ๆ กัน  ซึ่งหากพิจารณาหาสถาบันการเงินเพื่อทำการกู้เงินมาซื้อรถ ก็ให้ดูระยะเวลาและจำ นวนเงินในการผ่อน  รวมถึงดอกเบี้ยให้ดี เพราะดาวน์หนักผ่อนมากก็ทำให้ปลดหนี้เร็ว ดอกเบี้ยไม่มีหรือไม่โหดเท่าไหร่ แต่ดาวน์น้อยผ่อนน้อย เวลานานก็ต้องยอมเสียดอกเบี้ยมากมาย ดูดีๆว่าจะเลือกแบบไหน
     
  5. ผ่อนรถยนต์ ต้องรู้สภาพคล่องหลังเป็นเจ้าของรถ
    การผ่อนรถยนต์ จะต้องมีความพร้อมทางการเงิน เรื่องนี้สำคัญที่สุดและเป็นด่านสุดท้ายที่ควรประเมินก่อนที่จะมีรถเป็นของตัวเอง เพราะค่าใช้จ่ายหลังการเป็นเจ้าของรถ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องคือ ค่าผ่อนชำระกู้ซื้อรถยนต์ ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษารถยนต์ ,ค่าประกันภัยรถยนต์,ค่าใช้จ่ายในการต่อทะเบียน ฯลฯ ถึงแม้การมีรถยนต์จะเป็นสิ่งจำเป็น หรือมีเงินก้อนเพื่อที่จะดาวน์รถได้ แต่หากซื้อรถมาแล้ว กลับทำให้สภาพคล่องหรือเงินคงเหลือมีการใช้จ่ายในแต่ละเดือนไม่พอ หรือทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บออมเลย ก็อาจจะเลื่อนระยะเวลาการซื้อรถออกไปก่อน

 

 

Powered by MakeWebEasy.com