อึ้ง! เพียงทำสิ่งนี้

อึ้ง! เพียงทำสิ่งนี้

อึ้ง! เพียงทำสิ่งนี้ รถยนต์ของคุณประหยัดน้ำมันได้ 50%

นับวันค่าครองชีพก็สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้มีภาระทางการเงินที่ต้องแบกรับที่อาจจะต้องมากตามไปด้วย  ไม่ว่าจะเป็น ค่าซ่อมบำรุง ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงจากรถที่ใช้น้ำมัน หรือว่าแก๊สที่กำลังโดยปล่อยลอยตัว 
ซึ่งหากขับรถให้ประหยัดน้ำมันหรือแก๊สได้ โดยการปรับนิสัยการขับรถเพื่อรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่ม ก็จะช่วยให้คุณเซฟค่าใช้จ่ายได้อีกเยอะเลยทีเดียว


ประหยัดน้ำมันด้วยการไม่ขับรถเร็ว

หากคุณขับรถที่มีความเร็ว 80 กม./ชม. จะทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 10-15 %   ไม่ต้องรีบออกตัวเร็วแบบรถแข่ง รวมถึงการขับรถเร็วในการใช้รถทางไกล จะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้นทั้ง ๆ ที่ไม่มีความจำเป็น แถมยังจะทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ สึกหรอไวอีกด้วย การทำความเร็วคงที่อย่างสม่ำเสมอจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างราบเรียบและเป็นหนทางไปสู่ความประหยัดน้ำมัน

วางแผนการเดินทางช่วยประหยัดน้ำมันได้

หากคุณมีจุดหมายในการเดินทาง และวางแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้าช่วยประหยัดน้ำมันได้ไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้น และจะได้ไม่หลงทางหรือขับอ้อม และหากต้องรอประมาณ 5 นาทีขึ้นไป ควรดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถรอนอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วยังถนอมเครื่องไม่ให้ร้อนจัดอีกด้วย ก่อนเดินทางควรอุ่นเครื่องยนต์ประมาณ 1-2 นาที ก่อนที่จะใช้รถ ทั้งนี้เพื่อให้เครื่องยนต์พร้อมที่จะทำงาน และระบบหล่อลื่นทำงานดีขึ้น

 ไม่เปิดแอร์แรงเกินไป

การประหยัดน้ำมัน อีกวิธีคือปรับความเย็นเท่าที่จำเป็น ไม่เช่นนั้นเครื่องยนต์จะทำงานหนักและจะทำให้มีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดหลงเหลืออยู่ในกระบอกสูบ จะเป็นตัวการทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรออีกด้วย และหากคุณได้น้ำดื่มฟรีจากการเติมน้ำมัน หรือมีรองเท้าในรถหลายคู่ รวมถึงสิ่งของที่ไม่จำเป็นอยู่หลังรถอีกหลายอย่างลองเอาออกจากรถดู และนำขึ้นรถเมื่อต้องใช้งานก็พอ จะทำให้รถของคุณประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงดีขึ้น

ตรวจวัดลมยางอยู่เสมอช่วยประหยัดน้ำมัน

ควรเติมลมยางให้ได้ตามกำหนดมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นล้อหน้าหรือล้อหลังเพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไป ก็จะทำให้หน้ายางมีความเสียดสีมาก และทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมาก  หากเติมลมยางแข็งเกินไปก็จะเป็นอันตรายต่อการขับขี่ ซึ่งอาจจะทำให้หน้ายางเสียดสีกับพื้นถนนน้อยเกินไป ทำให้เกาะถนนหรืออาจทำให้ยางเกิดการระเบิดได้ หากได้รับการสะเทือนมาก ๆเวลาขับบนถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ
 

นอกจากนี้การประหยัดน้ำมัน ยังสามารถทำได้จากการตรวจเช็คและตั้งเครื่องยนต์ตรวจสภาพของรถ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ,หมั่นตรวจไส้กรองเสมอ เพราะหากชำรุดหรืออุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติซึ่งจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น ,เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสมและเปลี่ยนเมื่อถึง จะช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้มาก
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com